9 tháng đầu năm 2022 chắc hẳn là khoảng thời gian khá nhộn nhịp và quay cuồng với các nhà quảng cáo. Các nền tảng có hàng loạt các “big update” lớn mà chúng ta buộc phải thích nghi. Google không những không nằm ngoài cuộc đua này mà còn là một trong những đơn vị dẫn đầu xu hướng ấy.
Nếu các bạn là những người làm quảng cáo Google lâu năm thì chắc hẳn cũng biết đến tuyên bố “Google sẽ trao công nghệ máy học cho nhà quảng cáo” tại sự kiện Marketing Innovations Keynote (2018).
Sau tuyên bố này, một loạt những thay đổi được đưa ra, một loạt những tính năng mới được thử nghiệm. Và 2022 chính là năm mọi thứ đã chín muồi, các thử nghiệm đã được hoàn thành - Google chính thức đưa ra các cập nhật quan trọng của mình.
Với series Google Ads Update 2022 này, mình sẽ dẫn mọi người khám phá dần từng chi tiết nhỏ để cuối cùng ghép thành một bức tranh lớn. Và chi tiết đầu tiên chúng ta cần nhìn vào đó chính là “quảng cáo tìm kiếm”.Nhắc đến Google thì chắc chắn mọi người sẽ nhắc đến quảng cáo tìm kiếm (Google Search). Đây cũng là kênh phân phối quảng cáo quan trọng bậc nhất của Google.
Update 1: Search, Content và AI
Năm nay, cập nhật Google tập trung cho Search chính là việc “ứng dụng AI vào phân phối nội dung quảng cáo” với sự thay đổi lớn nhất về mẫu quảng cáo.
Để dễ hiểu về sự khác biệt này thì mình sẽ nói ngắn gọn về 2 loại mẫu quảng cáo hiện tại Google Search:
- Mẫu quảng cáo văn bản mở rộng (mẫu cũ): nhà quảng cáo cần viết 3 tiêu đề cùng 2 mô tả cho một mẫu. Khi phân phối thì Google sẽ hiển thị đúng các tiêu đề và mô tả mà các bạn cung cấp. (Các bạn có thể tự search từ khóa như “iPhone14” hoặc “Loa Marshall” để xem các mẫu quảng cáo Google sẽ hiển thị thế nào nhé)
- Mẫu quảng cáo tìm kiếm thích ứng (hiện tại): nhà quảng cáo cần cung cấp 15 tiêu đề cùng 4 mô tả trong mẫu quảng cáo. Với số lượng tiêu đề và mô tả này thì Google có thể tạo ra tận hơn 31000 biến thể khác nhau và máy học sẽ tự lựa xem với từng khách hàng sự kết hợp nào phù hợp hơn thì sẽ cho hiển thị biến thể đó.
Sự thay đổi này tưởng chừng đơn giản nhưng lại mang đến những thay đổi rất lớn với các nhà quảng cáo.
- Đầu tiên, đó chính là bạn không cần kiểm soát nhỏ lẻ từng mẫu quảng cáo nữa mà sẽ gộp tất cả dữ liệu và đánh giá hiệu suất trong 1 mẫu quảng cáo duy nhất
- Thứ hai là AI sẽ tự động lựa chọn, phân phối và đánh giá đâu là tiêu đề, mô tả tốt rồi sẽ phản hồi ngược lại với nhà quảng cáo dựa trên dữ liệu lớn. Trong nhiều tài khoản hiện nay, AI thậm chí có thể tự viết lại tiêu đề và mô tả cho nhà quảng cáo
- Và cuối cùng, mẫu tìm kiếm thích ứng cũng có một loạt các tiện ích hỗ trợ như: tự động đánh giá độ mạnh của quảng cáo, gợi ý từ khóa cần có trong tiêu đề/ mô tả, đánh giá hiệu suất của từng tiêu đề/mô tả,... Những hỗ trợ này sẽ giúp bạn "giao tiếp" dễ dàng hơn với AI để tài khoản có thể có kết quả tốt nhất.
Chà! Nói đến đây có thể các bạn thấy được AI quả thật "vi diệu" đó. Nhưng để tận dụng hết được sự vi diệu này, mình và cộng sự cũng có đúc rút ra một số "best practice" sau:
- Điều chúng ta có thể thấy rõ nhất khi AI tham gia vào cuộc chơi đó chính là việc chúng ta sẽ cần ít thao tác thủ công hơn. Trước đây chúng ta cần viết 3 mẫu quảng cáo cũ trong 1 nhóm quảng cáo nhưng giờ chỉ cần 1 mẫu quảng cáo tìm kiếm thích ứng đạt hiệu suất tốt trở lên là đủ giúp quảng cáo hoạt động chuẩn rồi.
- Độ mạnh quảng cáo là cách AI nói với chúng ta "bạn cần phải làm tốt hơn" hay "bạn đang hoàn hảo rồi". Chính vì vậy khi viết quảng cáo hãy luôn giữ độ mạnh quảng cáo từ “Tốt” đến “Rất tốt”.
- Và cuối cùng khi ai cũng có AI thì cái chúng ta cần để hơn đối thủ là gì chắc mọi người cũng nghĩ ra rồi đúng không? Đó chính là copyright và chất xám mà chúng ta bỏ vào content quảng cáo. Hãy dành thời gian (thậm chí là rất nhiều thời gian) để nghĩ ra các tiêu đề, mô tả thật hay, thật thu hút người dùng nhé.
Vậy với phần đầu tiên này, chúng ta đã thấy được sự kết hợp của "AI" và "Nội dung" trong quảng cáo tìm kiếm. Ở phần sau, mình sẽ cung cấp thêm cho mọi người những thông tin về cập nhật trong quảng cáo hiển thị (hay GDN).
Update 2: DISPLAY ADS VÀ SỰ TỐI ƯU TRẢI NGHIỆM NGƯỜI XEM QUẢNG CÁO
Ở phần Update 1 chúng ta đã được thấy sự update về “ứng dụng AI trong phân phối quảng cáo” với sự thay đổi mang tính tiêu biểu từ chiến dịch tìm kiếm: mẫu quảng cáo văn bản mở rộng được thay thế hoàn toàn bởi mẫu quảng cáo tìm kiếm thích ứng từ tháng 6/2022.
Và giờ mình sẽ dẫn các bạn đến quảng cáo hiển thị và xu hướng thứ 2: “Tối ưu trải nghiệm của người xem quảng cáo bằng hình ảnh và video”.
Dành cho những bạn chưa biết thì mình sẽ quay lại giới thiệu một chút về quảng cáo hiển thị.
Quảng cáo hiển thị là loại quảng cáo bằng banner được phân phối trên mạng hiển thị của Google (Google Display Network hay GDN), một mạng quảng cáo gồm hơn 3 triệu websites, video và app với khả năng tiếp cận được trên 90% số người dùng Internet.
Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp quảng cáo hiển thị của Google trên các trang báo lớn như VNexpress, Dantri,... hay Youtube.
Các định dạng hiển thị chính của quảng cáo hiển thị gồm: văn bản, hình ảnh, hình ảnh động, hình ảnh kết hợp văn bản, video và video kết hợp văn bản.
Trước đây khi nói về quảng cáo hiển thị, mình hay nói đùa là “Mọi người có thể phân biệt mẫu quảng cáo hiển thị thích ứng với các hình thức mới bằng việc xem nó trông có hèn hèn không”.
Nhưng giờ chắc chắn mình không thể nói câu đó được nữa rồi
Vào năm nay, Google có 2 cập nhật lớn liên quan đến mẫu quảng cáo hiển thị thích ứng đó là:
- Thay đổi về cách hiển thị của quảng cáo
- Tự động tạo video cho nhà quảng cáo từ hình ảnh.
Với cập nhật đầu tiên, mình có để 2 mẫu quảng cáo cũ và mới của mẫu quảng cáo hiển thị thích ứng trong ảnh và ở dưới phần bình luận. Mọi người đều có thể nhận ra sự thay đổi tích cực của cách hiển thị quảng cáo mới so với cũ rồi đúng không?
Với cách hiển thị cũ, cách sắp xếp rất đơn giản, chữ riêng, ảnh riêng. Còn mẫu mới lại có phong cách vô cùng hiện đại, mang lại cảm giác như mình đang được xem một banner được thiết kế chỉn chu vậy. (Có điều mọi thứ đều là tự động nha
)Đầu năm nay, các mẫu quảng cáo mới này còn xuất hiện khá ít nhưng hiện tại trong các tài khoản mỗi mẫu đã được update dần sang cách hiển thị mới này rồi.
Cách hiển thị mới của quảng cáo khiến mình hài lòng thì cách Google hỗ trợ các nhà quảng cáo làm video còn khiến mình sướng hơn gấp bội.
Mọi người đều nói nhiều về việc có video khiến quảng cáo sẽ thu hút hơn nhưng thực tế thì việc tạo một video với nhà quảng cáo vừa và nhỏ là không hề dễ dàng.
Hiểu được điều này, Google đã giúp chúng ta tiết kiệm thời gian lẫn công sức mà vẫn có video xịn để quảng cáo thu hút hơn bằng cách tự động tạo video cho chúng ta từ ảnh và chữ mà nhà quảng cáo cung cấp.
Mình đánh giá đây là một cập nhật điển hình cho việc thực thi 3Win của Google.
Google giúp tăng trải nghiệm quảng cáo của người dùng cũng chính là giúp các nhà quảng cáo tiết kiệm thời gian và tăng hiệu suất.
Khi có trải nghiệm quảng cáo tốt, khách hàng cảm thấy thân thiện hơn với quảng cáo Google => Họ có thể xem và mua sản phẩm nhiều hơn => Hiệu suất quảng cáo tốt, nhà quảng cáo có thể tăng ngân sách chi tiêu => Cuối cùng cả 3 cùng có lợi phải không ^^
Với các cập nhật dù tốt hay xấu thì mình cũng có một vài lưu ý cho các nhà quảng cáo như sau:
- Cần thêm cả ảnh có chữ và không có chữ vào mẫu quảng cáo hiển thị thích ứng. Ở thị trường Việt Nam trước giờ các nhà quảng cáo vẫn có xu hướng ưu tiên ảnh có chữ để nhồi nhét thông điệp nhưng có thể sắp tới chúng ta sẽ cần ưu tiên ảnh không chữ hơn.
- Cần chú ý phần xem trước mẫu quảng cáo khi lên ads để xem mẫu có đang hiển thị đẹp không, chữ có đang đè lên ảnh không.
- Hình ảnh cần đặc biệt nổi bật sản phẩm và hãy cung cấp hình ảnh đẹp nhất, phù hợp nhất với content mà bạn có.
Hẹn mọi người ở phần 3 về quảng cáo Youtube với cách Google đang hòa nhập cùng xu hướng về video ads nha.